Wednesday 14 March 2012

Maria Palad (Grade School Edition)

Grade School Edition

Sa ating mga kalalakihan pag sinabing Maria Palad ay berde agad ang ibig naiisip natin.

Ayon sa aking research, ag salitang ito ay ginagamit ng mga kalalakihan para hindi masyadong bulgar o bastos sa mga ibang nakakarinig lalo na sa mga kababaihan.

Sampol:

Pare 1: Pre ang tagal mo sa kasilyas (C.R.) huh?, Maria Palad ka na naman siguro

Pare 2: Ang tagal na kasi naming hindi nagsaiping ni Misis kaya si Maria Palad muna ang kasiping ko.

Maria Palad

Pero sa panahong ngayon ay marahil alam na ng mga karamihan ang ibig sabihin nito, bata, matanda, babe, baklush o tibush.

Sa ating mga kalalakihan natural lang ang masturbation (jakol), gayundin sa mga kababaihan (fingering) naman sa kanila o sa iba ang tawag eh "Fuck You" means they are using their midfinger to masturbate their vagina.

Pero sa Thailand iba ang ibig sabihin ng Palad.

"There are many Thai amulets available but none more strange to the visitor than the love charm, the Palad Khik, a small phallus like object or Shiva Lingam (Linga) which Thai males wear around their waist on a cord. The Palad Khik amulet came to Thailand hundreds of years ago with the Khmers from Cambodia but its origins go back to India and the Hindu Deity Shiva who is frequently represented as a Shiva Linga.
At first known as a Paras “ปรัศว์”, it became to be known as the Palad Khik “ปลัดขิก”, because of the sniggering noises (which sound like khik) that some people made when they first saw these Thai amulets being worn. Palad Khik are worn almost exclusively by Thai males although they are sometimes carried by Thai females. As with many Thai amulets, Palad Khik are worn for protection, especially against evil spirits who it is hoped will mistake the false phallus for the real thing."



Palad Khik




"Etiquette says that the Palad Khik should be worn on the right to gain popularity, charm to attract women and to achieve a loving relationship but worn on the left to gain advantages in business, good sales, good luck. Some Thais will wear a Palad Khik to bring them luck in gambling but please note that gambling is illegal in Thailand!
Many shopkeepers will have a Palad Khik on display just inside their shops or in their cash registers to bring them good sales and some Thai women will carry one in their handbag to protect them against mugging and rape."


(Naintindihan niyo ba? Ako hindi, dumugo ilong pati tenga ko)


 
Bakit Maria Palad ang topic, marahil nasa-sight niyo na ang ibig kong iblog.
Kug pano kayo mag-jakol, loko lang.

Nagstart akong magjakol since grade 6. Naimpluwensyahan ako ng mga klasmeyt ko.
Nung grade 6 ako, 80% ng mga klasmeyt kong lalake eh nagjajakol sa loob ng klase, sa banyo maging sa punong-kahoy.

Little Thing Called "Crazy Love"
Madalas na performer sina Ley, Rod, Mel**, Ron, Eric, Jul** sa loob ng klase.
Audience lang ako noon. hahaha

Ang nagsimula sa jakulang event na yun ay  ang Grade 6 section A Boys, nasa section B ako. Kaya naman ginaya din namin.

Every afternoon nila ito ginagawa bago dumating ang Teacher Adviser namin.
Kahit nakikita ng mga klasmeyt naming babae ang pagjajakol nila, deadma pa rin sila. Tuloy ang ligaya sabi nga.

Hindi ako nakikisabay dati kasi nahihiya naman ako, bagama't pinapanood ko na lang sila.

Eto ang di ko malilimutan noon.
Yung teacher namin ay bading, alam niya ang jakulan event na nagaganap pero wa paki (xempre gusto ng bakla).
Hapon noon, ang subject "Hekasi" kung naaalala niyo pa.

Katabi ko sa upuan si Eric at Ron. Nakaupo kame sa last row.
Habang nagdidiscuss si bakla este si titser nagjajakol si Eric na nasa gitna namin ni Ron.

Hindi pa tuli si Eric noon, maiitim pa ang patotoy at tama lang ang laki sa kanyang edad.
Cover kame ni Ron para di makita ng klasmeyt naming babae o si Titser.

Hindi siya todo jakol parang pahimas-himas lang kay patotoy pero matigas.
Aaminin ko habang nakikita ang ginagawa niya iba ang pakiramdam ko nung panahong iyon.

Matagal niyang hinihimas ito, parang nagti-trip lang.
Maya-maya hindi namin napansin si titser na wala na sa  harapan.
Deadma lang kame kung nasan ang baklang titser, baka chumupa lang saglit..loko lang.

Hindi namin napansin na nasa likuran lang pala namin. Nagulat si Eric, pero kahit nakita ni titser wala syang imik o di man niya pinagalitan si Eric.

Napansin na pala ni Ron na lumapit sa likod pero di na sya nagawang kalabitin agad si Eric (iwas pusoy).
Mga ilang minuto rin ang tinagal ng tister namin na nakatayo sa likod.

Ibig sabihin parang nanonood lang ito sa Aurora Cubao Cinema.

Kasabay ng pagkagulat, tinago agad ni Eric si patotoy.
Pigil na pigil kame ni Ron tumawa.

Pagkatapos ng klase ng alas kwatro ng hapon.
Dun namin nilabas ang aming halakhak at hiyaw.


Pahiyang-pahiya si Eric noon sa amin at kay titser.
Kaya naman bininyagan namin ni Ron si Eric sa pangalang "JACK" short for jakolero.

Hanggang ngayon pag naaalala ko yun napapangiti na lang ako.


Natuto na rin ako magjakol noon pero hindi sa loob ng klase kundi sa bahay.
Mahabang kwento kaya sa next blog na lang.

No comments:

Post a Comment