Thursday 1 March 2012

Ahas

Ahas 1

Ahas ang pinaka-ayaw kong hayop.
Tuwing nakakakita ako nito, naninindig ang balahibo ko.

Pag sa tubig sa linta naman ako takot.

Pag sa jungle, sa mga lion or tigre ako takot.

Tulad nito :



Sandali hindi si Tiger Woods, yung tigreng hayop, alam ko hayop ang katawan nyan.

At sa Lion:


Anak ng puta hindi Sea Lion, yung Lion sa jungle parang Lion king,,charot

Noong bata pa kasi ako pumupunta kame ng gubat para kumuha ng:

Itlog ng pugo or kahit anong ibon (Pati ng ibon mo),

Bayabas,

Gagamba,

Exotic root crops Aneg (basta yan yun,)

Exotic fruits gaya ng Monkey's banana, Paku fruits, Agussi, Kamachili,
Vunnay, Karumay etc.

Marahil hindi kayo aware sa mga nabanggit ko dahil madalas sa gubat namin kinukuha,
Those fruitz are only found in Isabela (wehh). Wala sa Manila nyan.

Madalas din kameng nakakakita ng ahas.

Wan taym kasama ang mga pinzan ko mamimitas kame ng bayabas.
Katatapos lang umulan noon.

Kaya nman ang mga isneyk lumalabas,  umamakyat kung saan-saan kasi binabaha ang balur nila sa ilalim ng lupa.

"Oh bakit parang takot na takot ka" sabi ko sa pinsan ko.
"Me ahas!!!" aniya.

Hindi ako naniwala, "Wehhhh ahas ka jan"  sabi ko.
Sinubukan kong hawiin ang  mga dahon ng bayabas.....

Homaygasssssssssssssssssssssssssssss!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Hahas nga, para akong nanalo sa loto, super nanginig akez sa ahas.
Napanganga akez.

Ash Tray From Baguio City Art Craft

Hindi ganyang ahas, ibang ahas yan. White liquid venomous yan.

 Ganito oh:


Halos matuklaw na ako sa lapit.
Buti na lang may tirador akong dala. tinamaan ko sa ulo.
Opo sure shooter akez pag nakahawak ng tirador, datz my weapon wen ay was yang.

Hindi kame nakuntento ng mga pinzan ko.
Kahit patay na itey,
Pinasagasa namin sa dumadaang  Kalesa








Tang-ina yung Kutsero ng Kalesa walang damit, nabuhay ang berdeng ahas pati na ahas ng berdeng nilalang.

Halos gusto kong magpasagasa para i-mouth to mouth nya akez (ao yun nalunod?)
Loko lang.

Nang masagasaan ng gulong ng kalesa ang ahas, lumabas ang itlog nito.

Ay sori ibang itlog to.
Basta itlog ng ahas.



**********************************************************************************************


Ahas 2

Nung Hi-iskul ako mahilig din kame mag-cutting class.
Pumupunta kame ng bundok.
Namamasyal kung saan pumupunta.

Pumupunta kame minsan sa tubuan, maisan para magnakaw ng bunga nitey.

Wan taym nag-cutting kame ng mga klasmeyt ko.

Pumunta kame sa mabundok.

May malaking puno dun ng mangga.

So mega akyat na naman kame unahan kame parang ganito ang histura charottt



Hindi naman kame nakahubad tulad nyan. Nagjajakol lang kame sa taas ng puno kasi wala naman itey bunga.

Habang naglalakad sa damuhan.
"Aray!!!!!!" sabi ng isa kong klasmeyt na si Dan**
Napalingon kame,
"Bakit Dan**?" sabi ng isa kong meyt.
"May tumuklaw sakin" sabi nya.

Natakot agad kame.
Pagkakita namin may dalawang kagat siya sa paa.






Duda namin ahas ang kumagat ditey.
Tinalian namin ng panyo para di kumalat ang venom sa katawan.

Maya sumsigaw ang isa kong klasmeyt.
"Ahassss....ahasssss"

Shit may grey na ahas.
Mega hanap kame ng bato at pamalo.
Sugod mga kapatid!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Patay ang isneyk.

Agad kaming bumalik sa iskul habang pa-ika-ika si Dan** maglakad, Inalalayan na lang namin.
Dinala din sya agad sa Hospital na malapit lang samin.
Walang gamot, kaya dinala uli sya sa private hospital.

Sa awa ng diyos walang nangyaring masama kay Dan**.

At pinatawag ng mga titaser namin ang aming parental guidance.

Kaya lesson learned:

Wag mag-cutting class,

at kung gusto mong umakyat ng puno
make sure na may brief kang suot hindi hubot-hubad parang ganitey lang



Charotttttttttt!!!!

Marami pa akong ekspiriyens sa mga ahas in real life. Lalo't na sa Probinsya

Totoo po ang kwento, bagamat dinagdagan ko lang ng makabuhay na litrato para naman may life ang blog na itey.

(Credit pictures to Google)

No comments:

Post a Comment