Sunday 8 April 2012

Sabado De Gloria (Confession)

Holyweek na naman pla sating mga kristiyano't katoliko.
Ito rin ang isa sa pinakahihintay natin para makapagbakasyon at magsama-sama ang buong pamilya.
Noong nasa pinas ako ito ang isa sa hinihintay kong holiday, bukod sa Xmas.
1 week kasi ang bakasyon.
Madalas umuuwi kame lahat ng probinsya pag holyweek na.
Halos taon-taon ganun, pero minsan nami-missed namin. Pag walang budget dun na lang kame sa Maynila naghoholyweek.

Syempre puro simba, dasal, simba, dasal.
Halos ayaw nating magkasala sa panahong iyon.
Kahit ako, ayoko sanang gumawa ng kasalanan hanggat maari.

Pero minsan hindi talga mapipigilan ang damdamin at pangangailang ng init ng katawan
Gayundin si Mr. Shell, salarin sa blog na ito.
Tinago ko sa pangalang Mr. Shell kasi di ko na maalala ang totong pangalan nya.
Basta ang naaalala ko eh accountant sya sa Shell (gasoline industry).
Kung hindi ako nagkakamali eh nakilala ko sya sa Fesbuk. Pero wala na ang account niya burado na.

Nagbakasyon ang mga kasama niya sa apartment na nirerentahan nila.
Sya lang ang naiwan sa bahay. Dati hindi ko pinapansin si Mr. Shell sa Fesbuk, "Hi", "Hello", "Muzta na pre?"
Mga ganyang mensaheng natatanggap ko sa kanya. Hindi ko sya pinapansin kasi wala syang masyadong picture noon sa fb.
Mangilan-ngilan lang pero puro mata, bibig at katawan lang.

Medium built pa lang ang katawan, Yung parang 3 months pa lang tumatambay gym, ganun.
Pero kissable lips naman. Wala na siguro akong magawa sa fesbuk noon kaya naman nireplayan ko sya, baka isipin niya suplado ako.
Hanggat sa dumalas ang pagbati namin sa isat-isa. At nagpalitan na rin kame ng # sa cp.

Dumating ang araw ng Sabado De Gloria. Walang tigil ang txt ni Mr. Shell.
Sobrang pinipilit niya akong pumunta sa bahay nila. Kasi mag-isa lang daw sya at kelangan nya ng kausap.
Umayaw ako, kasi nga lam ko naman kung saan papunta ang usapan na yun.
Gaya ng sabi ko, iniiwasan kong magkasala sa mga araw na yon. Parang balewala ang pagsisimba ko pag nagkasala ako.



Tumigil na sya kakatext, at sa wakas hindi ako kinukulit.
Hapon na ng magtxt na naman uli sya at di ko na sinasagot kasi ayaw ko ng makulit.
Noong araw din yun, nagkainisan kame ng pinsan kong si Anghel (nabanggit ko na sya dito sa blog na to).
Close kame ni Anghel pero pag nagkatampuhan kame umaabot ng buwan na hindi kame nagpapansinan.

Sa inis ko sa bahay pumunta na lang ako sa floodway at nakatingin sa ilog.
Iyon ang nagpasya saking pumunta sa apartment ni Mr. Shell.
Tinext ko sya na payag na ako, kaso di naman agad nagreply. Maya-maya nagtxt back naman.

Napagkasunduan naming magkita sa Makati City Hall ng bandang alas onse ng gabi.
Habang naghihintay sa isang waiting shed, may papalapit na lalake sakin, hindi ko inisip na sya yun.
Nung una pasulyap sulyap ako sa kanya habang hawak niya ang kanyang cellphone, Nilagay niya sa tenga niya ito at sabay nagring
ang cellphone ko. Ngumiti sya at napangiti na rin ako.
Nakilala nya agad ako kasi nakikita niya pics ko sa fb, pero sya hindi ko nakilala.

Sya na pala yun, nagkamayan kame. Para lang syang common pipol pero may dating. Maputi sya, tama lang ang height at malinis tignan.
Hindi sya guwapo pero cute naman. Yung katawan puwede na rin.
Sumakay kame uli ng jeep papunta sa kanila.
Medyo nagkakahiyaan pa kameng mag-usap sa loob ng jip.
Pagbaba namin, dun na sya umakbay na parang tropapipz lang.



Okay din naman pala kasama, makulit na malambing. Pagdating sa bahay pinakain niya muna ako ng fruit salad.
Parang Xmas lang, nabanggit kong peyborit ko yun kaya naman tlagang naghanda sya.
May mini gym sila sa bahay. Pagkatapos ng konting pahinga inaya niya na ako sa kwarto.
Pagpasok ko sira ang door knob ng pintuan. Sinira daw nya yun kasi nakalimutang iwanan ng room mate niya ang susi bago nagbakasyon.

Kwentuhan muna kame habang nakahiga. May fiance na pala sya at malapit ng ikasal. Nagtaka naman ako bakit pa niya ginagawa iito. Sabi niya bka hindi na daw niya magawa ang gagawin namin sa gabing iyon pag nagpakasal na sya. Susulitin daw niya ang araw na binata pa sya at malaya. Umagree naman ako sa kanya at nag-good luck. Alam niya isang malaking kasalanan ang gagawin naming iyon sa araw ng holyweek.



Parehas kameng top ni Mr. Shell, Pinatay niya ang ilaw at sinimulan na namin ang romansa. Halos mapudpod ang labi namin kakahalik sa isat' isa. Dila dito, dila doon. Halos lahat ng katawan ko dinidilaan niya, lalo na sa kili-kili ko. Ginawa ko rin ang ginawa niya sakin. BJ ng BJ hanggan labasan ang isat'isa. Napagod kame at nagpahinga muna. Binuksan muli ang ilaw at sabay nakinig ng musika habang yakap ang isat'isa. Wala kameng suot at patuloy na gumagapang at humihimas ang mga kamay namin.

Matapos ang isang oras, sinimulan uli namin ang romansa sa pangalawang pagkakataon, nagpasabok uli kame ng napakasarap na pakiramdam. Patuloy pa rin ang halikan kahit tapos na. Buong gabi kameng magkayakap at ninamnam ang init ng katawan ng isa't isa. Gusto niya isang round pa sa umaga kaya naman pinagbigyan ko sya. Sumilip ang araw at nakatingin sa mata ng isa't-isa. Wariy nagpapasalamat sa nangyari.





Nabanggit ni Mr. Shell na yun ang una at huling siping namin, nalungkot naman ako pero masaya na rin. Gusto niya daw magbagong buhay, at suportado naman ako. Hinatid niya ako sa sakayan pauwi. Nagpasalamat sakin at pinabaunan niya ako ng napakagandang ngiti.

Mga isang buwan ang lumipas, nagpadala uli sya ng mesahe. Isang pasasalamat, buburahin niya na rin daw ang FB acct niya.
Wala na rin akong kontak sa kanya, marahil ay nagpalit na ito ng numero at landas kasabay ng bagong umagang darating.

No comments:

Post a Comment