Wednesday 22 February 2012

Tagalog VS Bisaya

Matanong ko lang bakit parang maiinit ang dugo ng mga Bisaya sa mga tagalog?
Hindi ko naman nilalahat. Opinyon ko lang tru may eksperiyens.

Ayv bin working hir in Sawdi for olmost wan yir.
Mos of awar staf hir ar Bisaya.

Dito kasi hindi maxadong magkasundo ang mga tagalog at bisaya.
Hindi ko alam, pilit naman namin nilalapit ang loob namin sakanila.

Pero iba pa rin ang grupings nila.
Hindi ko sinasabi na masama ang mga bisaya, aktuwali mababait cla, ay suwer!

Pero yun nga eh. (eh ano ba yun?)

Ewan ko parang ders a diperens, parang iba.

Ders no criticism or racist hir ha?

My last job in Manila sa Pasig, mga staff din namin marami ang mga bisaya.
Dey ar gud as wel.

Bat hir in Sawdi, karamihan d2 hate ng mga bisaya ang mga tagalog.

Layk di insident kanina lang,
Wayl aym toking with wan of awar staf in seling erya,
May biglang Bisaya sa parang nagalit skin.
Eto ang wento:
Naguusap nga kami staff namin (FYI we're working in supermarket).
Ang topic yung dating work sa pinas.

Dessert Boy: Lam mo yung superbaysor ko dati sa pinas ang tamad magtrabaho. Tapos lahat ng trabaho niya pinapagawa niya sakin. Pag magpapaalam ako na hindi mag-Overtaym ayaw niya, pero kapag yug mga kababayan niyang bisaya hindi niya pinapa-OT. Kakainis, feyvoritizam sya.

 Maya-maya may umepal sa likod namin.
Isang kabayan halatang bisaya kasi nagagalit na agad.
Sabi nya "Anong meron kung bisaya?, Ayus-ayusin nyo ang pananaw nyo sa mga bisay ha?"

Xempre hindi ko pinapayagan ang mga hindi kasali sa usapan ng may usapan na UMEPAL.
Sumagot ako:
"Bakit Sir ano ang narinig niyo sa sinabi ko at nagagalit kayo? Hindi naman namin kayo kausap bakit kayo sumasabat? Besayds hindi ko sinisiraan ang Bisaya, nagKUKUWENTUHAN lang kami sa mga past eksperiyens namin befor."

 Sumabat uli xa: "Ano bang galit samin?"

(Nahahay-blad na akez)

Dessert Boy: Sige po kung narinig niyo lahat ng pinaguusapan namin, ulitin mo sa akin baka maituwid ko?

 Eh bumanat din yung kasama ko.
Ayun hindi nakapagsalita at umalis dala ang mga biniling malaking salamin

Customer

Pero habang nakatalikod xa nun, basang-basa na ang akin brief ng modta. Ganyan ba nmn ang mga customer eh tignan ko lang.

Pero kame mga nagtatrabaho sa Supermarket hindi kame nagpatalo.
Palingon-lingon din xa samin, ikaw ba naman hindi kaba lilingon kapag ganito itsura namin nagbebenta?



Aym nat pure tagalog, may rili dayalek is Ybanag.

Yung mga pure Tagalog jan at Bisaya, bka pwede kayong magbigay ng opinyon niyo?


4 comments:

  1. Filipinos are normally regionalistic. at sadyang paranoid lang talaga siguro yang officemate mong bisaya.

    ReplyDelete
  2. putang ina mo mamatay kana :)

    ReplyDelete
  3. Dapat kinagim tane... Kinenam lapa!! Haha

    ReplyDelete